แปลกตรงไหนที่ฉันเป็น Introvert

 Introvert เป็นคนชอบใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียว ไม่ค่อยเข้าสังคม แต่ไม่ได้รังเกียจสังคมนะ หลายคนมองว่าแปลก แต่ที่จริงแล้ว มันคือความสุขสงบอีกแบบ มันคือเซฟโซนของเรานะ เรามีความสุขกับการอยู่คนเดียว ไม่ได้รู้สึกเหงาแต่เราก็สามารถออกไปทำงานได้ปกติ แต่นอกเวลางานไม่อยากเจอใครเลย ถามว่าเหงาไหม ไม่เหงาเลย จริงๆ นะ แบบเรารู้ว่าอะไรทำแล้วมีความสุข เราก็ทำ เช่น เบื่อคนเยอะเลยชอบอยู่คนเดียวมีความสุขดี มีน้องหมาเพิ่มอีก 4 ตัว เพิ่มความสุขเข้าไปอีก

บางคนใช้ชีวิตผ่านหนาวร้อนมา แต่ก่อนเพื่อนเพียบ แต่เป็นเพื่อนกินนะ มีเพื่อนแบบนี้ยิ่งมียิ่งทุกข์ เช่น เพื่อนยืมเงินไม่จ่าย เสียความรู้สึกมาก แต่กาลเวลาทำให้เปลี่ยนไป ตอนนี้ใช้ชีวิตมีความสุขกับครอบครัวไม่กี่คนในบ้าน หรืออยู่กับตัวเองไปเลยสบายใจกว่า ถามว่า รังเกียจสังคม ไหม? ถึงกับไม่ชอบเข้าสังคม ไหม? ไม่จริงเลย รักสังคมมาก แต่ว่าเวลาเจอคนเยอะๆ มันเหนื่อยง่ายต้องใช้ความพยายามในการอยู่กับคนอื่นอย่างมาก ชอบอยู่กับตัวเองหรือเพื่อนสนิทกลุ่มเล็กๆมากกว่า ไม่ชอบที่ที่มีคนเยอะ ยิ่งคนที่พลังงานต่างกันมากๆยิ่งเหนื่อย เพราะรับรู้สิ่งต่างๆได้ไวจนทำให้รู้สึกเหมือนโดนสูบพลังชีวิต

เป็นคนพูดเก่ง แต่พูดกับคนน้อยมาก เลือกพูดเฉพาะกับใครบางคน ถ้าอยู่กับคนไม่สนิทแทบจะไม่พูดเลย ชอบนั่งฟังมากกว่า แต่ถ้าคนสนิทก็คือพูดจนเพื่อนเบื่อเลยก็มี ในมุมมองของฉันต่อ introvert เชื่อว่าไม่ได้มีแต่คนพูดน้อยนะ บางคนเข้าสังคมเก่งก็มี แต่เค้าแค่เหนื่อย และต้องใช้พลังงานอย่างมากในการทำแบบนั้น ส่วนใหญ่คงเป็นแบบ เข้าสังคมก็ได้ แต่ถ้าเลือกได้ขออยู่กับตัวเองดีกว่า เพราะมนุษย์วุ่นวายเข้าใกล้ม้นพร้อมจะกัดจะทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจ

เป็น Introvert เพราะคนรอบข้างชอบดูถูก ไม่ใช่เพราะเรากลัวหรืออายที่จะเข้าสังคม แต่ถ้าสังคมมันเหมือนจะเป็นสังคังที่แสนเน่าเฟะมันก็ไม่ไหวจริงๆ ชอบใส่ร้าย ชอบโกหก ชอบใส่หน้ากากหากัน จึงบอกตัวเองว่าอยู่คนเดียวดีกว่า คิดคนเดียว ทำงานคนเดียว สบายใจกว่าเยอะ ไม่วุ่นวาย

ดูภายนอกเหมือนผู้แข็งแกร่ง แต่ทำไมจึงมักถูกรังแก คน introvert ไม่ชอบ ความงมงาย ไร้เหตุผล ไม่เสแสร้ง โกหกไม่เป็น ใจอ่อน พูดน้อย เกรงใจคนอื่น ยืนด้วยลำแข้งเป็นหลักสามารถแก้ไขปัญหาชีวิตของตัวเองแบบเงียบๆ ไม่ปริปากขอช่วยเหลือ จึงไม่ค่อยได้รับความสงสารจากคนรอบข้างเท่าไหร่นัก และมักถูกเพื่อนเอาเปรียบไม่เกรงใจ เพราะคนรอบข้างที่เป็นคนไม่ดี จะมอง คน introvert  เหล่านี้ เป็นคนง่ายๆไม่มีพิษสงอะไร วันๆก้มหน้าเก็บตัว คนรอบข้างที่เป็นคนไม่ดีเหล่านี้ จะไม่กลัวไม่เกรงใจคน introvert เช่น เปิดเพลงเสียงดังรบกวนใส่ , มองหน้าหาเรื่องยั่วยุ , กล้าที่จะพูดคำหยาบคายใส่ เป็นต้น

Introvert ไม่ชอบและเบื่อกับสิ่งพวกนี้ ประจบสอพลอ ตอแหล เสแสร้ง ไปจนถึงการเอาใจ เพราะเป็นคนอยู่กับตัวเอง อยู่กับความสงบ อยู่กับความจริง ไม่ชอบการเอาเปรียบ และไม่ชอบบูลลี่ใครและไม่ชอบให้ใครมาบูล​ลี่ ต่างคนต่างอยู่ของตนไป พูดคุยกับคนอื่นได้ปกติ แต่ไม่ชอบสุงสิงหรือวุ่นวายกับชีวิตใคร และไม่ชอบให้ใครมาวุ่นวายกับชีวิต

เป็น introvert เพราะรู้สึกปลอดภัย ความรู้สึกเหมือนเราบวช ความสุขกับตรงนี้ คือตัดกิเลสได้หลายๆอย่าง ไม่เสพเมถุน,แต่งตัวตามธรรมชาติ,ไม่ยุ่งเรื่องชาวบ้าน,มีเวลาอยู่กับตัวเอง แต่ก็ไม่ตกเทรนต์เพราะมีเวลาได้ติดตามข่าวสารตลอด ที่สำคัญได้เป็นตัวของตัวเอง
การอยู่คนเดียว..คือการชาร์จแบตให้ตัวเอง
การอยู่คนเดียว..คือการฝึกสมาธิให้จิตสงบ
การอยู่คนเดียว..คือการตื่นรู้/และเพื่อศึกษาชีวิต
การอยู่คนเดียว..คือการทำให้จิตใจสงบนิ่ง
การอยู่คนเดียว..คือการฝึกให้มีสติ..
การอยู่คนเดียว..คือการพักผ่อนผ่อนคลาย
การอยู่คนเดียว..คือความสุข
การอยู่คนเดียว..คือการพักผ่อนผ่อนคลาย
เงียบสงบนิ่ง..ผ่อนคลาย..สบายๆ

ชาว Introvert สามารถอยู่กับตัวเองได้โดยไม่จำเป็นต้องฝืนทน การเรียนรู้ที่จะอยู่คนเดียวให้ได้จึงถือว่าเป็นหนึ่งในทักษะในการดำรงชีวิตเเละเป็นข้อดีของการเป็น Introvert คนที่อยู่กับตัวเองได้ดีเเละรู้วิธีที่จะรักตัวเองได้อย่างแท้จริง เขาจะมีความสุขจากภายในได้มากกว่า เพราะเขารู้ว่าการมีคุณค่าจากภายใน (High Self- Esteem) ก็เปรียบเสมือนเสาหลักในการค้ำจุนชีวิต ต่อให้เกิดเรื่องร้ายแรงแรงขนาดไหนก็ไม่สามารถพรากความสุขเเละคุณค่าไปจากตัวเขาได้

สุดท้ายนี้ 
การอยู่คนเดียว เพื่อเฝ้าดูใจตัวเอง และการรู้จักตัวเองมากเท่าไหร่ การพัฒนาจิตใจ ความคิดยิ่งสูงขึ้น
ต้องแยกให้ถูกระหว่างเฝ้าดูใจ(ดูความคิด) ซึ่งต่างกับอยู่คนเดียวแล้วไปจมกับความคิด เพราะทั้งสองมีเส้นบางๆ กั้นด้วย “สติ”

การอยู่คนเดียว แต่เฝ้าระวังความคิด ย่อมดีกว่าอยู่หลายคน ถ้าหลายคนพาไปในเรื่องวุ่นวาย
แต่การอยู่หลายคนก็ใช่ว่าจะไม่ดี หากการอยู่หลายๆคนนั้น ที่อยู่ด้วยล้วนส่งเสริมให้มีการพัฒนาต่อกันและกัน


📒 อ้างอิง | แหล่งข้อมูล | แหล่งที่มา | ผู้สอน | ผู้เรียบเรียง:รักเรียน ruk-learn.com