กระบวนการเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศ

ลมฟ้าอากาศรอบตัว

ลมฟ้าอากาศรอบตัวเราประกอบด้วยสิ่งหลายอย่าง เช่น อุณหภูมิ ความชื้น ความกดอากาศ ฯลฯ การศึกษาลมฟ้าอากาศก็เพื่อให้เราสามารถวัดค่าต่างๆของอากาศได้อย่างแม่นยำ 

บรรยากาศของเรา

โลก มีบรรยากาศห่อหุ้มเพียงดวงเดียวในระบบสุริยะ ทำให้สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้

การเกิดชั้นบรรยากาศของโลก

→ ช่วงแรกที่โลกเกิดมา ไม่มีชั้นบรรยากาศ
→ โลกเกิดการปะทุของภูเขาไฟและกิจกรรมทางเคมีของดวงอาทิตย์ จนได้ ก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์(CO2) ไอนํ้า(H2O)  แอมโมเนีย(MH3)  เมื่อเวลาผ่านไป โลกเริ่มเย็นตัวลง ก๊าซในชั้นบรรยากาศเริ่มจับตัวกันเป็นก้อนเมฆและตกลงมาเป็นน้ำฝน น้ำฝนเหล่านี้สะสมกันเป็นมหาสมุทรและทะเล 
→ เกิดแบคทีเรียในทะเล ซึ่งแบคทีเรียในทะเลนี้ได้เอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์(CO2) ไปใช้ในการดำรงชีวิต และปล่อย ออกซิเจน(O2) ออกมา ทำให้ชั้นบรรยากาศมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์(CO2)ลดลง↓ และ เพิ่มออกซิเจน(O2)มากขึ้น↑
ส่วน ก๊าซแอมโมเนีย(MH3) ถูกพลังงานจากดวงอาทิตย์ทำให้มันแตกตัวกลายเป็น ก๊าชไฮโดรเจน(H2) + ก๊าชไนโตรเจน(N2)
→ เมื่อเวลาผ่านไปหลายพันล้านปี ทำให้โลกเรามีชั้นบรรยากาศ โดยส่วนประกอบหลักของชั้นบรรยากาศของโลกได้แก่
ไนโตรเจน (78%)
ออกซิเจน (21%)
อาร์กอน (0.9%)
คาร์บอนไดออกไซด์ (0.04%)
ก๊าซอื่น ๆ (0.1%)

ชั้นบรรยากาศของโลก แบ่งออกเป็น 5 ชั้น

แบ่งตามการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิตามความสูง

โทรโพสเฟียร์ (Troposphere) อยู่สูงจากพื้นดินขึ้นไป 0-12 กิโลเมตร เป็นชั้นบรรยากาศที่อยู่ใกล้กับพื้นโลกมากที่สุด เป็นชั้นที่อากาศมีความหนาแน่นมากที่สุดและอุณหภูมิลดลงตามความสูง เป็นชั้นที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางลมฟ้าอากาศมากที่สุด เกิดฝน ลมพายุ เกิดเมฆ ต่างๆ

สตราโตสเฟียร์ (Stratosphere) อยู่สูงจากพื้นดินขึ้นไป 12-50 กิโลเมตร อุณหภูมิเพิ่มตามความสูง ยิ่งสูงยิ่งร้อน เป็นชั้นบรรยากาศที่มีโอโซนอยู่มาก โอโซนจะช่วยดูดซับรังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์

มีโซสเฟียร์ (Mesosphere) อยู่สูงจากพื้นดินขึ้นไป 50-80 กิโลเมตร เป็นชั้นบรรยากาศที่มีอุณหภูมิลดลงตามความสูง เป็นชั้นที่วัตถุจากนอกโลกเริ่มมีการเผาไหม้

เทอร์โมสเฟียร์ (Thermosphere) อยู่สูงจากพื้นดินขึ้นไป 80-600 กิโลเมตร เป็นชั้นบรรยากาศที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นตามความสูง อุณหภูมิสูงมากจนทำให้อากาศแตกตัวเป็นประจุ ประจุสามารถสะท้อนคลื่นวิทยุได้ ทำให้เหมาะกับ ดาวเทียม

เอกโซสเฟียร์ (Exosphere) อยู่สูงจากพื้นดินขึ้นไป 600 กิโลเมตรขึ้นไป เป็นชั้นบรรยากาศที่เจือจางมาก เบาบางกลืนเป็นกับอวกาศ



สอนโดย : Nestle School Thailand รุ่นพี่